30 tháng 4 là ngày gì? Nguồn gốc & ý nghĩa lich sử của ngày 30/4?

30 tháng 4 là ngày gì? Nguồn gốc & ý nghĩa lich sử của ngày 30/4?

30 tháng 4 là ngày gì? Nguồn gốc & ý nghĩa lich sử của ngày 30/4?

Ngày 30/04  là ngày gì và có nguồn gốc ý nghĩa lịch sử như thế nào? Trong bài viết này OsiFood sẽ chia sẻ cho các bạn nguồn gốc của ngày 30/4 và ý nghĩa lịch sử vĩ đại của ngày 30/4/1975. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.

Ý nghĩa ngày vàng lịch sử: Ngày giải phóng miền Nam 30/4

  1. 30/4 Là ngày gì ?

Ngày 30 tháng 4 chính là kết quả của chiến dịch Mùa Xuân năm 1975, là ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, và nó là một dấu mốc quan trọng trong lịch sử Việt Nam.

Về tên gọi thì mình nghĩ mọi người sẽ nghe thấy phổ biến nhất là “Ngày lễ 30 tháng Tư”, hay “Ngày Giải phóng miền Nam”, “Ngày Thống nhất đất nước”.Bên cạnh đó còn có cách gọi chính thức khác như “Ngày Chiến thắng”, đây cũng là tên gọi được sử dụng trong các văn bản pháp luật.

Ngoài ra, khi mình tìm hiểu thì còn thấy một số cách gọi khác như “Ngày Tháng Tư đen”, “Ngày Quốc hận”, “Ngày Sài Gòn thất thủ”, “Ngày Việt Nam Cộng Hòa sụp đổ” – đến từ những cộng đồng người Việt từng phục vụ cho Hoa Kỳ, Việt Nam Cộng hòa, những người có tư tưởng chống chính phủ hiện tại của Việt Nam, hay những báo chí ở phương Tây. Ngày lễ 30 tháng 4 còn có tên gọi Tiếng Anh là “Liberation Day” hoặc “Reunification Day”.

Đây là một ngày lễ quốc gia của Việt Nam, đồng thời là một sự kiện lịch sử vô cùng quan trọng, đánh dấu sự chấm dứt của Chiến tranh Việt Nam khi Tổng thống cuối cùng của Việt Nam Cộng hòa (Dương Văn Minh), cùng với Thủ tướng Vũ Văn Mầu tuyên bố đầu hàng vô điều kiện trước Chính phủ Cách mạng lâm thời (Cộng hòa miền Nam Việt Nam) vào trưa ngày 30/4/1975.

Chiến thắng 30/4 mở trang mới trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc |  Cổng TTĐT tỉnh Hà Tĩnh

  1. Nguồn gốc và lịch sử của ngày 30/4

 

Ngày 30/4/1975 và những mốc sự kiện lịch sử - Tạp chí Tài chính

Diễn biến lịch sử ngày 30 tháng 4 năm 1975 - Giải phóng hoàn toàn miền Nam  Việt Nam

 

Vào cuối năm 1974 và đầu năm 1975, sau khi Bộ Chính trị nhận thấy tình hình so sánh lực lượng ở Miền Nam có sự thay đổi mau lẹ có lợi cho cách mạng thì Bộ Chính trị Trung ương Đảng đã đề ra kế hoạch để giải phóng hoàn toàn Miền Nam trong hai năm 1975 và 1976.

Như Bộ Chính trị đã nhấn mạnh “cả năm 1975 sẽ là thời cơ” và chỉ rõ “nếu thời cơ đến vào đầu hoặc cuối năm 1975 thì lập tức giải phóng hoàn toàn Miền Nam trong năm 1975”.

Bên cạnh đó, Bộ Chính trị cũng cho rằng cần tranh thủ thời cơ đánh thắng nhanh để đỡ thiệt hại về người và của cho nhân dân, giảm bớt sự tàn phá của chiến tranh, đồng thời giữ gìn tốt các cơ sở kinh tế và công trình văn hóa.

Và sau chiến thắng của quân ta ở chiến dịch Tây Nguyên cùng chiến dịch Huế- Đà Nẵng thì bộ Chính trị đã nhận định “thời cơ chiến lược đã đến, ta có điều kiện hoàn thành sớm, quyết tâm giải phóng Miền Nam”.

Từ đó đưa ra quyết định “phải tập trung nhanh nhất lực lượng, binh khí, kỹ thuật và vật chất để giải phóng Miền Nam trước mùa mưa”.

OsiFood  -  Điểm đến mỗi ngày.

Đang xem: 30 tháng 4 là ngày gì? Nguồn gốc & ý nghĩa lich sử của ngày 30/4?

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng