Món ăn ngày Tết miền Nam gồm những gì?Thời gian cúng cơm 4 ngày Tết là khi nào?

Món ăn ngày Tết miền Nam gồm những gì?Thời gian cúng cơm 4 ngày Tết là khi nào?

Món ăn ngày Tết miền Nam

So với các khu vực khác, gia đình miền Nam có những món ăn ngày Tết có vẻ giản dị hơn. Thậm chí, các món ăn này còn xuất hiện nhiều trong bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên tất cả đều mang những ý nghĩa cầu mong sự may mắn, đủ đầy cho năm mới.

+ Bánh tét: ngoài nhân thịt thì còn có bánh tét nếp lá cẩm, nhân đậu xanh chay, nhân chuối

+ Thịt kho trứng: sự kết hợp hoài hòa của đất (miếng thịt vuông vức) và trời (quả trứng tròn), mọi chuyện đều tròn đầy, thuận lợi

+ Canh khổ qua: mọi khó khăn, vất vả trong năm cũ đều qua đi

+ Củ kiệu muối, hành ngâm: tượng trưng cho sự vinh hoa phú quý, phúc lộc đầy nhà, thăng tiến nhanh chóng.

Gợi ý mâm cơm tết miền Nam hấp dẫn với canh khổ qua, thịt kho hột vịt...

 

Mâm cơm Tết bình dị và đậm màu văn hóa Nam Bộ
(Ảnh: Internet)

Đây đều là những món ăn đặc trưng ngày Tết Việt Nam.

Cách bày mâm cơm cổ truyền

Với những ý nghĩa thiêng liêng và đặc biệt là để dâng lên ông bà, ai ai cũng rất chú trọng vào việc sắp xếp, trình bày mâm cơm sao cho thật tinh tế, đẹp mắt, ít nhất là cũng dễ nhìn. Theo phong tục truyền thống của nước ta và một số nước châu Á khác, có một vài lưu ý khi trình bày mâm cơm Tết để dâng lên ông bà như sau:

+ Số lượng tô trên mâm thường là 4 – 6 hoặc 8. Số 4 nghĩa là tứ trụ biểu thị 4 mùa trong năm. Số 6 (lục) gần giống như Lộc hoặc số 8 (bát) gần giống như Phát.

+ Trên mâm cỗ có thể sẽ có nhiều tô canh. Khi đó bạn nên để các tô canh ở xa hoặc đối xứng nhau, không đặt sát nhau

+ Đối với các món ăn gần giống nhau như chả lụa với thịt kho, bánh chưng với xôi thì không nên đặt gần nhau vì như thế sẽ dễ tạo cảm giác ngấy.

+ Các loại tô, chén, đĩa đặt trên mâm có thể không giống nhau 100% nhưng cần có sự đồng bộ về màu sắc để nhìn thuận mắt hơn, không bị rối.

Thời gian cúng cơm 4 ngày Tết là khi nào?

Thực ra bất kỳ người lớn nào trong nhà đều cũng sẽ nắm rõ điều này. Nếu bạn đang tìm hiểu về trình tự, thời gian thì tham khảo thông tin dưới đây:

+ Trưa hoặc chiều 30 Tết: cúng tất niên để đón ông bà, tổ tiên về ăn Tết cùng gia đình. Một số gia đình cũng quan niệm đây là thời điểm để báo cáo về tình hình 1 năm đã qua.

+ Cúng Giao thừa để chào năm cũ, đón năm mới

+ Mùng 1 Tết: cúng Nguyên đán vào bữa ăn đầu tiên của năm mới (thướng là vào sáng sớm chứ không đợi đến trưa). Cúng thêm buổi chiều gọi là Tịch điện.

+ Mùng 2 Tết: cúng vào bữa sáng gọi là Chiêu điện. Cúng thêm buổi chiều gọi là Tịch điện.

+ Mùng 3: cúng 1 bữa cơm (có thể vào buổi trưa hoặc chiều) gọi là cúng Tạ Ông Vải, cảm ơn tổ tiên vì đã có một cái Tết no ấm và đưa tiễn ông bà.

Mâm cỗ ngày Tết không cần thiết phải quá “mâm cao cỗ đầy” nhưng phải chỉn chu và quan trọng nhất là tấm lòng. Một năm mới nữa lại sắp đến, hãy chuẩn bị kỹ lưỡng để có một cái Tết thật vui và tròn đầy bạn nhé!

OsiFood -  Điểm đến mỗi ngày.

 

 

 

Đang xem: Món ăn ngày Tết miền Nam gồm những gì?Thời gian cúng cơm 4 ngày Tết là khi nào?

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng