Ngày 8-3 là ngày gì? Lịch sử , ý nghĩa và Những điều nên làm trong ngày Quốc tế phụ nữ

Ngày 8-3 là ngày gì? Lịch sử , ý nghĩa và Những điều nên làm trong ngày Quốc tế phụ nữ

Ngày 8-3 là ngày gì? Lịch sử , ý nghĩa và Những điều nên làm trong ngày Quốc tế phụ nữ

Trong bài viết này OsiFood xin chia sẻ lịch sử và ý nghĩa và những điều nên làm trong ngày Quốc Tế Phụ nữ 08/03 để các bạn hiểu rõ hơn nhé!

 

1. Ngày 8-3 là ngày gì ?

Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 hay còn gọi là Ngày Liên Hiệp Quốc vì Nữ quyền và Hòa bình Quốc tế được Liên Hiệp Quốc chính thức hóa vào năm 1977. Đây là thành quả đấu tranh lâu dài và lặng lẽ của hàng triệu phụ nữ trên thế giới trong thế kỷ trước.

Ý nghĩa ngày 8/3: Tất tần tật những điều bạn cần biết

 

 

2. Lịch sử ngày 8/3

Cuối thế kỷ XIX, chủ nghĩa tư bản ở Mỹ đã phát triển một cách mạnh mẽ. Nền kỹ nghệ đã thu hút nhiều phụ nữ và trẻ em vào các nhà máy, xí nghiệp. Nhưng bọn chủ tư bản trả lương họ rất rẻ mạt. Căm phẫn trước sự bất công đó, ngày 8/3/1899 nữ công nhân Mỹ đã đứng lên đấu tranh đòi tăng lương, giảm giờ làm. Phong trào bắt đầu từ công nhân ngành dệt và ngành may tại thành phố Chi-ca-gô và Nữu Ước. Mặc dù bọn tư bản ra tay đàn áp, chị em vẫn đoàn kết chặt chẽ, đấu tranh buộc chúng phải nhượng bộ. Cuộc đấu tranh của công nhân Mỹ đã cổ vũ mạnh mẽ phong trào phụ nữ lao động trên thế giới, đặc biệt phụ nữ ở nước Đức. Phong trào đấu tranh đã xuất hiện hai nữ chiến sỹ lỗi lạc đó là bà Cla-ra-zét-kin (người Đức) và bà Lô-ra Lúc-xăm-bua (người Ba Lan). Nhận thức sự mạnh mẽ và đông đảo của lực lượng lao động nữ và sự cần thiết phải có tổ chức, phải có lãnh đạo để giành thắng lợi cho phong trào phụ nữ nên năm 1907 hai bà đã phối hợp với Crup-xcai-a (vợ Lênin) vận động thành lập Ban “Thư ký phụ nữ quốc tế”. Bà Cla-ra-zét-kin được cử làm Bí thư.

Năm 1910, Đại hội phụ nữ quốc tế XHCN họp tại Cô-pen-ha-gen (thủ đô Đan Mạch) đã quyết định lấy ngày 8/3 làm ngày “Quốc tế phụ nữ” - Ngày đoàn kết đấu tranh của phụ nữ với khẩu hiệu:

- Ngày làm 8 giờ.

- Việc làm ngang nhau, tiền lương ngang nhau.

- Bảo vệ bà mẹ và trẻ em.

Từ đó ngày 8/3 trở thành ngày đấu tranh chung của phụ nữ lao động toàn thế giới.

3. Ý nghĩa Ngày 8-3?

Sau tất cả, ngày 8/3 đã trở thành ngày đấu tranh chung của phụ nữ lao động trên toàn thế giới, là biểu dương ý chí đấu tranh của phụ nữ khắp nơi trên thế giới vì độc lập dân tộc, dân chủ, hòa bình và tiến bộ xã hội; vì quyền lợi hạnh phúc của phụ nữ và nhi đồng.

Ngoài ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3), còn có tháng và năm tri ân phụ nữ. Theo đó, năm 2011, Tổng thống Barack Obama đã ra tuyên bố toàn bộ tháng ba sẽ là “tháng lịch sử của phụ nữ” tại Mỹ.

Năm 1953, Đại hội quốc tế phụ nữ đã thông qua bản “Tuyên ngôn về quyền phụ nữ”, nêu lên các yêu sách cơ bản và đồng thời là cương lĩnh đấu tranh của phụ nữ thế giới.

Số thành viên tham gia vào Liên đoàn ngày càng đông, đặc biệt phụ nữ các nước mới giành được độc lập ở châu Á, châu Phi và Mỹ Latinh đã đóng vai trò ngày càng quan trọng trong phong trào. Năm 1975 được coi là “Năm quốc tế phụ nữ” nhằm đẩy mạnh cuộc đấu tranh của phụ nữ thế giới.

4.Những điều ý nghĩa nên làm trong ngày Quốc tế Phụ nữ 08/03?

Ngày 8/3 sắp đến, bạn đã biết làm gì để ngày Quốc tế phụ nữ trở nên ý nghĩa, trọn vẹn chưa? Lưu lại ngay những điều nên làm trong ngày lễ đặc biệt này nhé!

Gợi ý lời chúc 8/3 ý nghĩa, cảm động tặng mẹ

    1. Hãy dành những điều tốt đẹp nhất cho mẹ : Chắc hẳn trong cuộc đời mỗi người, mẹ là người phụ nữ tuyệt vời nhất. Mẹ luôn chăm lo, quan tâm và đồng hành với bạn trong mọi chặng đường. Vì vậy nhân ngày 8/3, hãy bày tỏ sự biết ơn, hiếu thảo với mẹ bằng cách dành những điều tuyệt vời nhất cho mẹ nhé! Có thể đó chỉ là một câu chúc, một bông hoa, hay một bữa cơm gia đình,… nhưng chắc chắn những điều này sẽ khiến mẹ rất vui và hạnh phúc.
    2. Gửi lời chúc/ tặng quà và dành thời gian ở bên vợ, bạn gái : Gửi lời chúc 8/3 hay tặng quà cho vợ/bạn gái là một cách hữu ích giúp “hâm nóng” tình cảm mà cánh mày râu đặc biệt phải lưu ý. Bạn có thể tham khảo những món quà 8/3 dưới đây để mua tặng người phụ nữ của mình trong dịp đặc biệt này:
  • Mỹ phẩm: son, phấn, nước hoa,…
  • Túi xách, quần áo,…
  • Điện thoại, máy tính,…
  • Vòng tay, nhẫn, lắc chân,…
  • Chuyến du lịch nghỉ dưỡng
    1. Hẹn hò cùng người thương trong ngày 8/3 : Không chỉ đơn thuần gửi lời chúc hay tặng quà một cách đơn thuần, mà bạn nên cùng người thương có một buổi hẹn hò để ngày 8/3 của cô ấy thêm trọn vẹn. Một bữa ăn tối lãng mạn trong ánh nến lung linh, cùng món quà và lời chúc ý nghĩa sẽ giúp vun đắp tình cảm của hai bạn, cũng như thể hiện sự trân trọng, yêu thương của bạn dành cho nàng. Nên tặng vợ những loại hoa nào?
    2. Ngày 8/3, yêu bản thân và làm những điều mình thích : Với ngày lễ đặc biệt như 8/3, nếu thuộc phái đẹp, nhất định bạn phải nhớ hãy luôn yêu bản thân mình và thoải mái làm những điều mình thích!Nếu bạn thích khám phá, trải nghiệm, hãy xách balo và đi du lịch. Nếu bạn muốn dành thời gian bên gia đình, bạn bè, hãy tổ chức một buổi tụ tập, party,… Hoặc nếu bạn không thích sự xô bồ, bạn có thể ở nhà, đọc sách, xem phim thư giãn,… Lời chúc 8/3 hay, đặc biệt ý nghĩa dành tặng những người thân yêu

Qua bài viết trên, chắc hẳn bạn đã nắm rõ nguồn gốc, lịch sử, ý nghĩa ngày 8/3 cũng như những điều nên làm trong dịp lễ đặc biệt này của phái đẹp. Đừng quên thể hiện sự tôn vinh, tình cảm đối với bà/mẹ/vợ/bạn gái hay chị em gái của bạn trong ngày Quốc tế Phụ nữ nhé!

 

OsiFood  -  Điểm đến mỗi ngày.

 

 

 

 

Đang xem: Ngày 8-3 là ngày gì? Lịch sử , ý nghĩa và Những điều nên làm trong ngày Quốc tế phụ nữ

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng