Vì sao tháng 12 âm lịch được gọi là tháng Chạp? và chữ "chạp" có nghĩa là gì?

Vì sao tháng 12 âm lịch được gọi là tháng Chạp? và chữ

Vì sao tháng 12 âm lịch được gọi là tháng Chạp? và chữ "chạp" có nghĩa là gì?

Tháng Chạp chính là tháng 12, nhưng cách gọi này chỉ dành cho lịch âm. Tháng Chạp đến đồng nghĩa với việc chỉ còn mấy tuần nữa là năm cùng tháng tận, Tết Nguyên đáng tới cửa. Hãy cùng OsiFood tìm hiểu về bài viết sau để hiểu hơn về tháng chạp nhé!

 

https://gonatour.vn/vnt_upload/news/11_2020/Tet_co_truyen_Viet_Nam_gonatour.jpg

 

Tháng Chạp là gì?

Chữ “chạp” là một biến âm của từ “lạp” trong tiếng Hán. Lễ tế thần cuối năm của người Trung Quốc xưa được gọi là Lạp, do đó tháng cuối năm được gọi là Lạp nguyệt. Đây là khoảng thời gian các gia đình thăm nom, sửa dọn phần mộ tổ tiên để chuẩn bị đón Tết. “Lạp” trong tiếng Hán còn có nghĩa là lễ tất niên, cũng liên quan đến tập tục kể trên.

Từ “Lạp nguyệt” được gọi theo cấu trúc tiếng Việt cùng với sự biến âm để trở thành “tháng Chạp”, một cách gọi khác của tháng cuối cùng năm Âm lịch. Đây cũng là tháng nhiều lễ lạt cúng bái nên dần dần có từ “giỗ chạp”.

 https://cdn.tgdd.vn/Files/2022/01/14/1410808/vi-sao-thang-12-lai-duoc-goi-la-thang-chap-thang-cu-mat-202201142330354101.jpg

 

Đối với câu hỏi “tháng Chạp là gì”, có một cách lý giải khác như sau: Chữ “lạp” trong tiếng Hán cũng có nghĩa là thịt. Tháng cuối năm, mọi người có xu hướng tích trữ thực phẩm để đối phó với giá rét, đồng thời chuẩn bị ăn Tết, trong đó quý nhất là các loại thịt. 

 

 Tháng Chạp đối với người Việt Nam rất quan trọng, là khoảng thời gian mọi người hướng tới tổ tiên, dành thời gian thăm nom, chăm sóc phần mộ của gia tộc. Về mặt công việc, đây cũng là hạn chót để hoàn thành các kế hoạch năm, chuẩn bị tống tiễn năm cũ, giải quyết những rắc rối, đen đủi, phiền toái với hy vọng sẽ đón năm mới tốt lành.

Về mặt tâm linh, tháng Chạp cũng là tháng có nhiều lễ nhất. Ngoài việc thắp hương vào mùng 1, ngày rằm như các tháng khác, các gia đình còn có lễ cúng ông Công ông Táo vào 23 tháng Chạp, lễ cúng tất niên vào chiều 30 Tết và lễ cúng Giao thừa vào khoảnh khắc cuối cùng của năm cũ, đầu tiên của năm mới.

OsiFood -  Điểm đến mỗi ngày

 

Đang xem: Vì sao tháng 12 âm lịch được gọi là tháng Chạp? và chữ "chạp" có nghĩa là gì?

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng