Rằm tháng giêng là gì? Tại sao gọi rằm tháng giêng là Tết Nguyên Tiêu?

Rằm tháng giêng là gì? Tại sao gọi rằm tháng giêng là Tết Nguyên Tiêu?

Nhân dịp ngày Rằm Tháng Giêng đang đến rất gần. Chúng ta cùng nhau tìm hiểu về rằm tháng giêng là gì? Tại sao được gọi là Tết Nguyên Tiêu? Cùng OsiFood tìm hiểu ngay dưới bài viết nhé!

Rằm tháng giêng là gì? Tại sao gọi rằm tháng giêng là Tết Nguyên Tiêu?

Ngày 15/1 hay còn gọi là ngày rằm tháng Giêng. Đây là một trong những ngày rất quan trọng theo lịch âm của người châu Á. Nhiều người xưa cho rằng “Cúng cả năm không bằng rằm tháng Giêng”.

Tết Nguyên Tiêu có nguồn gốc từ Trung Quốc, có nghĩa là đêm Rằm đầu tiên của năm mới. Theo đó, người Trung Quốc sẽ treo đèn có màu sắc sặc sỡ trước cửa nhà. Đồng thời, ăn bánh trôi nước để cầu mong một năm mới bình an, sung túc.

Truyền thuyết thứ nhất kể rằng: “Ngày xửa ngày xưa có một con thiên nga từ trên thiên đình bay xuống hạ giới đã bị một người thợ săn bắn chết. Để trả thù cho con thiên nga, Ngọc Hoàng đã sai một đội quân Thiên đình đúng ngày 15 tháng 1 xuống hỏa thiêu toàn bộ con người và động vật dưới hạ giới.

Thật may mắn vì có một vài vị thần trên thiên đình không đồng ý với cách làm này của Ngọc Hoàng nên đã liều mình xuống trần thế để hiến kế cho chúng sanh cách hóa giải. Cứ thế, vào ngày 15 âm lịch nhà nào nhà nấy đều treo đèn lồng và pháo hoa để “đánh lừa” thiên đình rằng nhà cửa của họ đã bị phóng hoả. Nhờ đó mà loài người mới thoát khỏi cảnh diệt vong.

Mâm cơm tất niên miền Nam đơn giản và đầy đủ nhất – Cầu mong một năm m

 Bày mâm cúng rằm tháng giêng là phong tục có từ rất lâu đời tại Việt Nam

Thực tế đây chỉ là truyền thuyết. Nhưng theo các chuyên gia thì việc rước lồng đèn trong phong tục người Trung Quốc để xua tan những điều không may. Cầu cho gia đạo được bình an và khỏe mạnh.

Ý nghĩa của rằm tháng giêng trong Phật giáo

Rằm tháng Giêng không phải là lễ quan trọng của Phật giáo so với Rằm tháng Tư (Phật đản) và Rằm tháng Bảy (Vu lan). Nhưng trùng hợp với lễ Thượng Nguyên và Tết Nguyên Đán trong dân gian.

Đồng thời đây là ngày Rằm đầu tiên của năm mới. Là thời điểm thích hợp nhất để cầu nguyện an lành cho cả năm nên thu hút sự tham gia đông đảo của các Phật tử và toàn thể dân chúng. Nó mang một giá trị văn hóa đẹp và là đặc trưng của tín ngưỡng thờ cúng ở nước ta.

Việc chuẩn bị mâm cỗ thờ cúng rằm tháng Giêng cần được chú trong về lễ vật cũng như cách lựa chọn đồ thờ cúng sao cho chuẩn xác nhất. Để khi dâng hương cúng Phật nhận được nhiều sự ban phước lành.

OsiFood - Điểm đến mỗi ngày.

Đang xem: Rằm tháng giêng là gì? Tại sao gọi rằm tháng giêng là Tết Nguyên Tiêu?

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng